นายกสมาคมฯ เข้าร่วมโครงการ World Health day Activities in Thailand 2024

2
11.04.2024

แชร์ :

นายกสมาคมฯ เข้าร่วมโครงการ World Health day Activities in Thailand 2024


          วันที่ 5 เมษายน 2567 คุณสุกษม อามระดิษ นายกสมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย ได้รับเชิญจากผู้จัดงาน  World Health day Activities in Thailand 2024  เข้าร่วมโครงการความร่วมมือ  การพัฒนาร่วมกัน ระหว่างแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนอินเดีย เพื่อสร้าง แม่แบบ อยุรเวทอินเดีย ผสมผสาน และเผยแพร่ไห้แผนไทย ได้นำต้นแบบที่ดี ที่ได้วิจัย พัฒนาก้าวหน้ามาโดยตลอด มาใช้ประโยชน์ โดยประเทศอินเดีย ได้ยกให้แพทย์แผนไทยและอายุรเวทอินเดีย เป็นการรักษาแผนปัจุบัน และแพทย์แผนตะวันตก เป็นแผนรอง  ทั้งนี้ต้องนำทั้งสองมาเทียบเคียง พัฒนาร่วมกัน เพื่อไห้แพทย์แผน ไทยได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น 
          ประเทศอินเดีย มีการใช้แพทย์แผนโบราณ แพทย์แผนไทย รักษาประชาชน มายาวนาน และยกย่องว่าเป็นการสืบทอดการรักษาที่ละมุนละม่อม สมควรได้รับการยกย่อง เชิดชู เป็นหลักสำคัญในการพัฒนา ต่อยอด อายุรเวทอินเดีย และแพทย์แผนไทยเข้าด้วยกัน ให้นำมาประยุกต์ใช้ร่วมกันเพื่อให้เกิดประโยชน์ สูงสุด ต่อประชาชนและประเทศชาติต่อไป .. 

          โดยโครงการนี้ได้รับการนำเสนอจาก ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.อิทธิกร วัฒนะ ประธานกรรมการบริหารสถาบันฯ. International Vice Chancellor, YSAM University ,Florida, USA. พร้อมทดลองใช้อุปกรณ์สแกนรังสี ที่ได้รับการวิจัยระดับโลก 

          แล้วงานนี้ยังได้ยลโฉมกับ “น้องดินสอ ”หุ่นยนต์ AI นวัตกรรมคัดกรองมะเร็ง ถูกพัฒนาขึ้นโดยฝีมือคนไทย จาก บริษัท ซีที เอเซีย โรโบติกส์ จํากัด (ผู้สร้างหุ่นยนต์ดินสอ)  สามารถตรวจมะเร็งตั้งแต่ในระยะแรก หรือมีแนวโน้มสงสัยว่าจะเป็นมะเร็ง  แสดงผลออกมาค่าความเชื่อมั่นสูงเกิน 90% ........ มางานนี้.. ถือว่า คุ้มค่าจริงๆ 

โดยงานนี้ได้จัดขึ้นที่ห้องสัมนา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช  มีนักวิชาการ ผู้เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก