ประวัติ | วิสัยทัศน์ ของ สมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย

16
7.05.2022

แชร์ :

ประวัติ | วิสัยทัศน์ ของ สมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย
            สมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๐ เลขทะเบียนที่ จ๗/๒๕๔๐ สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ ตึกกรมการแพทย์ ๖ (DMS 6) กระทรวงสาธารณสุข เลขที่ ๘๘/๒๓ ถนนติวานนท์ ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ๑๑๐๐๐ 
      สมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย ใช้คำย่อว่า ส.พ.ท. ใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า The Union of Thai Traditional Mediceine Society ใช้คำย่อว่า U.T.T.S. เครื่องหมายสัญลักษณ์ของสมาคมฯ คือ เฉลวเพชร และแผนที่ประเทศไทยอยู่ในวงกลมสีเขียว
 
  ตราสัญลักษณ์ของสมาคมฯ    
                                                                                                                                                                                                
วัตถุประสงค์การจัดตั้งสมาคมฯ



 
 
 

            จุดเริ่มต้น ของ "ทศวรรษที่สอง" แห่งวงการแพทย์แผนไทย ที่ได้ก้าวไกลสู่สายตา "ประชาคมโลก" จนเป็นที่ยอมรับในหลากหลายประเทศ เกิดขึ้นโดย ท่านอร่าม อามระดิษ ท่านได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของวงการแพทย์แผนไทย จึงได้ริเริ่มดำเนินการก่อตั้งสถาบันแห่งนี้ขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมวงการแพทย์แผนไทยให้ทรงไว้ซึ่งคุณธรรมและความมั่นคงของชาวแพทย์แผนไทย จนก่อให้เกิด "พระราชบัญญัติวิชาชีพการแพทย์แผนไทย พุทธศักราช ๒๕๕๖"
            ถึงอย่างไรก็ดีแม้ว่าสถาบันจะได้ก่อตั้งขึ้นมาแล้ว การที่จะดำรงไว้ซึ่งเป็นสิ่งที่ยากยิ่งในสมัยที่การแพทย์แผนไทยยังไม่เป็นที่รู้จัก อีกทั้งอุปสรรคทางด้านงบประมาณและอัตราเจ้าหน้าที่ในสังกัดหน่วยงาน เป็นสิ่งที่ท่านอร่ามต้องแบกรับอยู่ในขณะนั้น แต่เนื่องด้วยการที่ท่านอร่าม ทุ่มเท เสียสละ ทั้งแรงกาย  แรงใจ และทรัพย์ส่วนตัวมากมาย ท่านมนตรี พงษ์พานิช ซึ่งท่านได้ดำรงตำแหน่ง ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในขณะนั้น ได้ทราบเรื่อง จึงได้มีบัญชาให้กรมการแพทย์จดทะเบียน "ก่อตั้งสมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทยขึ้นโดยมีสถาณที่ตั้งอยู่ที่ ตึกกรมการแพทย์ ๖ (DMS 6) ในกระทรวงสาธารณสุข" เพื่อให้การดำเนินงานในด้านนี้เป็นไปอย่างสะดวกคล่องตัวและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เมื่อได้จดทะเบียนขึ้นแล้ว เหล่าแพทย์แผนไทยและแพทย์พื้นบ้านภาครัฐจึงได้พร้อมใจกันเชิญ ท่านอร่าม อามระดิษ ซึ่งในขณะนั้นท่านได้วางมือจากการเมืองแล้ว ให้ขึ้นดำรงตำแหน่ง "นายกสมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย" ท่ามกลางความเห็นชอบจากฝ่ายราชการและฝ่ายการเมือง ท่านอร่าม อามระดิษจึงได้ยอมรับตำแหน่ง นายกสมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย ในวัย ๖๘ ปี นับแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

 
 


ท่านพิทักษ์ อามระดิษ | ท่านอร่าม อามระดิษ
        "หน้าที่อันยิ่งใหญ่ มาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ใหญ่ยิ่ง" ยังคงเป็นคำพูดที่ดีที่สุดหากจะกล่าวถึงสิ่งที่ ท่านอร่าม อามดิษ ก้าวเข้ารับตำแหน่ง นายกสมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย ในวัย ๖๘ ปี ซึ่งตัวท่านอร่าม ทราบถึงความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่นี้ดีที่สุด แม้จะเคยตั้งใจไว้ว่าเมื่อเกษียณอายุทางการเมืองแล้วจะกลับไปพักผ่อนที่บ้านเดิมของท่านในบั้นปลายชีวิต เพราะท่านอร่ามได้พูดเสมอๆไว้ว่า "พวกเขาเหล่านี้ เข้ามาหาเราก็เหมือนเป็นลูกของเรา" ผู้ที่เป็น "พ่อ" จึงไม่เคยหยุดพักเพื่อ "ลูก" เพื่อให้ลูกได้ประสบความสำเร็จและมีความเจริญก้าวหน้าในชีวิต นี่คือปณิธานในชีวิตของท่านอร่าม อามระดิษ ผู้เปรียบเสมือน "พ่อพระ" แห่งวงการแพทย์แผนไทย อย่างแท้จริง
         ถึงแม้อย่างไรก็ตาม นักรบผู้ยิ่งใหญ่ มิอาจเดินเพียงลำพัง ท่านอร่าม อามระดิษ จึงได้หันมาชักชวนญาติผู้น้อง คุณพิทักษ์ อามระดิษ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน และยังเป็นผู้ที่ได้เคยมาช่วยงานในสมัยที่ท่านอร่าม ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข ให้มาช่วยก่อตั้งและพัฒนาสมาคมฯ จวบจนปัจจุบัน และปัจุบัน ท่านพิทักษ์ อามระดิษ ยังคงดำรงตำแหน่ง อุปนายกสมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย